Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, để có tiền theo học nấu ăn, đầu bếp Nguyễn Danh Hinh phải làm từ những công việc nhỏ như nấu cơm, nhặt rau, gói nem... Cũng từ đó, tình yêu với nghề bếp đã lớn dần cùng với sự ủng hộ của gia đình đã tạo động lực cho ông vượt qua mọi khó khăn, kiên trì học hỏi và có được những kinh nghiệm quý báu và đạt được nhiều thành công như hiện tại.
Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ và tình yêu với nghề bếp, đầu bếp Nguyễn Danh Hinh đã đạt được nhiều thành công trong nghề như Giải thưởng Đầu bếp tiêu biểu năm 2018; danh hiệu Nghệ nhân Dân gian Bàn tay vàng năm 2021.

Tính đến thời điểm hiện tại, đầu bếp Nguyễn Danh Hinh đã xây dựng được những chuỗi nhà hàng lớn nhất tại Việt Nam gồm: Chuỗi nhà hàng lẩu nấm Ashima; chuỗi nhà hàng Kichi Kichi; chuỗi nhà hàng SuMo; chuỗi nhà hàng Hải Sản Phố; chuỗi nhà hàng Cheering Beer; chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon; Chuỗi nhà hàng Green City… Không dừng lại ở thị trường trong nước, ông Hinh cũng đã góp sức mở nhiều nhà hàng ẩm thực Việt tại Úc, Đức và Nhật Bản.
Những món ăn của đầu bếp Nguyễn Danh Hinh hầu hết bắt nguồn từ nền tảng ẩm thực truyền thống, không chỉ là nguyên liệu, hương vị mà cách trình bày cũng thanh lịch, tinh tế. Ông cho rằng, món ăn Việt phần lớn đều dân dã, giản dị trong cách chế biến nhưng lại vô cùng đặc sắc về hương vị.
“Việc xây ra những công thức, quy chuẩn món ăn cho một số nhà hàng nổi tiếng ở Việt Nam là điều rất khó. Nó đòi hỏi lòng kiên trì, sáng tạo cũng như nỗ lực của bản thân. Để sáng tạo ra những món ăn ngon, phù hợp với khẩu vị của khách hàng, tôi phải đi và học hỏi rất nhiều các nước trên thế giới”, ông nói.

Hơn 26 năm gắn bó với ẩm thực, đầu bếp Nguyễn Danh Hinh luôn suy nghĩ tìm tòi để mang những món ăn dân dã của ẩm thực Việt đến với nhiều nền văn hóa hơn trên khắp thế giới. “Mong muốn của tôi là đưa ẩm thực của Việt Nam ra thế giới. Tôi luôn tìm tòi và có một bộ sưu tập lớn về những món ăn đường phố Hà Nội để có thể giới thiệu đến bạn bè quốc tế”, Ông Hinh chia sẻ.
Theo đầu bếp Nguyễn Danh Hinh, ẩm thực Việt Nam đã được nhận nhiều giải thưởng cũng như sự đánh giá, công nhận của các tổ chức và bạn bè thế giới. Ông cho rằng đây chính là tiền đề để đưa Việt Nam trở thành điểm đến của thế giới về ẩm thực, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước, con người đồng thời phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.