Ngày 27.6, Cục An toàn Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) đã tổ chức Sự kiện truyền thông – tham vấn trẻ em về dự thảo đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm.
Chúng ta đang trong thời đại "Internet vạn vật" - Internet hiện giờ trở thành một phần không thể thiếu hàng ngày trong cuộc sống.
Đặc biệt là khoảng thời gian giãn cách xã hội trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, Internet được sử dụng nhiều hơn, và ngay cả các học sinh cấp tiểu học lớp 1-2 cũng đã tham gia học tập trực tuyến trên môi trường mạng.
Bên cạnh những lợi ích mà internet mang lại thì trẻ em có thể đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro trên Internet.
Bộ Thông tin và Truyền thông do đó đã chủ trì xây dựng Đề án quốc gia "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh sáng tạo trên môi trường mạng" phối kết hợp các cơ quan ban ngành, tổ chức khác để hỗ trợ và bảo vệ trẻ em.
Tiếp theo hoạt động này, Cục An toàn Thông tin tiếp tục phối hợp với Viện MSD để tổ chức buổi truyền thông – tham vấn trực tiếp học sinh các trường về các nội dung của đề án.
Chia sẻ thông tin về đề án, ông Hoàng Minh Tiến – Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin phát biểu: “Chúng tôi xây dựng đề án này rất tâm huyết để bảo vệ và hỗ trợ trẻ em. Đặc biệt, tôi rất quan tâm đến vấn đề hỗ trợ, vì các bạn nhỏ, trẻ em của chúng ta là các công dân số, nếu được hỗ trợ để có kiến thức, kỹ năng số, được các cơ quan, tổ chức, cha mẹ, thầy cô làm người đồng hành, tất cả tạo nên một hệ sinh thái cho sự phát triển của trẻ.
Theo ông Tiến, các em sẽ làm chủ công nghệ và có cơ hội phát triển toàn diện, khai thác tối đa các lợi ích của công nghệ và giảm thiểu các rủi ro trên môi trường mạng. Chính vì thế, ý kiến của trẻ em cho đề án là vô cùng quan trọng, để giúp đề án thực sự hữu ích, phục vụ cho nhu cầu phát triển của trẻ em.
Bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng Viện MSD cho rằng: “Trẻ em sinh ra trong thời đại công nghệ số, chính vì thế có sự vượt trội cha mẹ, thầy cô và những người lớn về trí tuệ, tư duy công nghệ, việc người lớn cố gắng kiểm soát, cấm đoán trẻ sử dụng Internet để phòng ngừa rủi ro là không hiệu quả.".
Chính vì thế, cha mẹ, thầy cô, người lớn cần tôn trọng quyền sử dụng Internet của trẻ, sẵn sàng đồng hành, học hỏi từ trẻ về công nghệ, cùng con thảo luận giải quyết các tình huống rủi ro trên môi trường mạng, thoả thuận cùng con trong cách sử dụng Internet thông minh và an toàn, và đặc biệt là cho con biết bố mẹ, thầy cô, người lớn luôn song hành hỗ trợ các con.
Đề án đã thu thập thêm ý kiến của trẻ em trong các phương thức Giáo dục, truyền thông, và giải pháp tối ưu hóa các lợi ích của Internet và giảm thiểu các rủi ro, cũng như các cách thức hỗ trợ bảo vệ, các sản phẩm công nghệ mà các trẻ em mong muốn. Ban soạn thảo Cục An toàn Thông tin đã lắng nghe và tiếp thu tất cả các ý kiến của trẻ em, thầy cô và phụ huynh và các bên liên quan.