Làm sao để có giấc ngủ sau 10,60 hay 120 giây?

TÂM AN

Ths.Bs Phan Minh Đoàn (khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da Liễu TPHCM) "mách nước" những phương pháp để có giấc ngủ sau 10,60 hay 120 giây.

Theo Ths.Bs Phan Minh Đoàn, có những lúc rất mệt mỏi và thèm ngủ, cố gắng thu xếp mọi việc để đi ngủ sớm nhưng khi lên giường và tắt đèn, cơ thể lại trằn trọc mãi đến 1, 2 giờ sáng mà vẫn không tài nào nhắm mắt được. Việc này khiến sáng hôm sau lờ đờ thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi.

Ths.Bs Phan Minh Đoàn đã gợi ý những cách ngủ nhanh chỉ sau 10, 60 và 120 giây.

Làm sao ngủ trong 10 giây

Phương pháp quân đội:

Thư giãn toàn mặt, bao gồm cả các cơ bên trong miệng.

Thả lỏng vai để giảm sự căng cơ và để tay xuôi dọc theo người.

Thở ra và thư giãn lồng ngực.

Thả lỏng chân và các cơ bắp chân.

“Dọn” tâm trí bằng cách nghĩ đến những cảnh thiên nhiên thư giãn.

Nếu không làm được, hãy nói “đừng nghĩ nữa” lặp đi lặp lại trong 10 giây.

Làm sao ngủ trong 60 giây

Phương pháp hơi thở 4-7-8:

Tách nhẹ môi giống khi huýt sáo khi bạn đang thở ra.

Sau đó khép môi lại và hít vào nhẹ nhàng qua mũi, đếm nhẩm đến 4.

Kế đến, giữ hơi thở trong 7 giây.

Rồi thở ra trong 8 giây, môi hơi tách nhẹ giống như trên.

Tránh để bị đánh thức vào cuối mỗi chu kì, cố gắng tập và không suy nghĩ bất cứ điều gì.

Hãy thực hiện 4 chu kì. Bạn có thể ngủ nếu đã cảm thấy đã thư giãn đủ dù chưa hoàn thành xong 4 chu kì.

Phương pháp thư giãn nhanh cơ bắp:

Nhướng chân mày càng cao càng tốt trong 5 giây để làm căng cơ trán.

Sau đó thả lỏng ngay lập tức, cảm nhận sự căng cơ biến mất và chờ 10 giây.

Kế đến, cười rộng để làm căng hai má, giữ 5 giây rồi thư giãn.

Nghỉ 10 giây.

Nheo mắt trong khi hai mắt đang nhắm, giữ 5 giây rồi thư giãn.

Nghỉ 10 giây.

Ngả đầu ra sau một chút để bạn nhìn lên thấy trần nhà trong tư thế thật thoải mái, thư giãn và trả về vị trí ban đầu.

Nghỉ 10 giây.

Tiếp tục kỹ thuật căng dãn luân phiên như thế ở các phần cơ khác của cơ thể, từ cơ bắp tay đến cơ ngực, cơ đùi.

Để bản thân chìm dần vào giấc ngủ, có thể không cần làm đủ hết các cơ trên cơ thể.

Khi thực hiện bài tập này, hãy tập trung cảm nhận mỗi khi cơ thể thư giãn.

Làm sao ngủ trong 120 giây

Không mất thời gian nhiều hơn bao nhiêu nhưng các phương pháp này lại tương đối dễ làm.

Tự nhủ với bản thân “cần phải tỉnh (thức)”: Bạn hãy đem quyển sách trăm trang hoặc tài liệu đầy kín chữ và tự nhủ “cố gắng thức để đọc 10 trang”. Lúc này, bạn có thể sẽ ngủ ngay trang đầu tiên.

Tưởng tượng một nơi yên tĩnh: Một nghiên cứu năm 2002 của Đại học Oxford đã cho thấy: nhập thân vào các hình ảnh tự tưởng tượng ra sẽ giúp ngủ sâu và nhanh hơn.

Ấn huyệt: Trong đông y, bấm một số huyệt đạo có thể giúp lưu thông khí huyết, thư giãn hệ thần kinh và các cơ giúp an thần.

Ngoài ra, cần lưu ý thêm các mẹo nhỏ tạo điều kiện cho một giấc ngủ tốt như: để phòng tối, cửa sổ thông thoáng, tắt chuông điện thoại, mang vớ, tắm nước ấm trước khi ngủ, ăn trước khi ngủ ít nhất 2-3 tiếng và có thể dùng liệu pháp mùi hương (tinh dầu hoa oải hương, hoa cúc…)

Cứu bé gái 5 tuổi mắc sốt xuất huyết nguy kịch

Bé gái 5 tuổi quê Kon Tum suy hô hấp, rối loạn đông máu và nhiều biến chứng nặng được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cứu sống.

Viết bình luận của bạn